Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
21-25
ธ.ค.
58
|
จันทร์
|
-
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
รอบตัว
- สามารถประดิษฐ์สร้างสรรค์ชิ้นงานให้เพิ่มคุณค่า
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
- มีจิตใหญ่
|
ยางมัดผมไหมพรม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับมูลนิธิเด็กเมืองกาญจนบุรีให้นักเรียนฟัง
ทั้งความเป็นอยู่ และทำไมถึงมาอยู่ที่นี่
-
ครูอธิบายสิ่งที่จะทำให้เด็กๆ เหล่านั้น (ยางมัดผมไหมพรม)
เพื่ออยากจะให้เด็กๆ ที่นั้นมียางมัดผมสวยๆ และให้รู้ว่ายังมีเพื่อน ๆ พี่ ๆ
และน้องที่ยังไม่ทอดทิ้งพวกเขา
-
ครูแจกอุปกรณ์ (ถุงยางรัดผมและไหมพรม) โดยนักเรียนหยิบอุปกรณ์ในถุง
คนละ 1 ชุด
วางไว้ด้านหน้าตนเองจนครบทั้งวงกลม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายการการถักยางมัดผมไหมพรม และนักเรียนทดลองทำพร้อมๆ กันก่อน
จากนั้นนักเรียนลงมือปฏิบัติของตนเอง โดยกำหนดเวลาให้ 5-10 นาที
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองอรพรหรืออธิษฐานให้กับเด็กๆ ที่มูลนิธิ
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
ยางรัดผม
-
ไหมพรม
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง เชื่อมโยงเห็นความสำคัญของการสื่อสาร
และสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สื่อสารให้เข้าใจ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (
กำหนดลมหายใจ, กระต่ายกับก่อหญ้า)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนจัดกลุ่ม
โดยการนับ 1-5 และคนที่ได้เลขเดียวกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
- ครูให้กระดาษ
ปากกา คนที่อยู่ท้ายสุด และให้คนหน้าสุดมาดูคำ เพื่อกระซิบคนในกลุ่ม 2-3
คำ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมนี้ คิดอย่างไร
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ภาพสำหรับใบคำ
กระดาษ
ปากกา
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า
หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง
ท่าปลาดาว ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่านร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
-
มีจิตใหญ่ นอบน้อม
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
ดนตรีเพลงกรรณิการ์
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูร้องเพลงให้นักเรียนฟัง
“กรรณิการ์” พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากเนื้อเพลงนักเรียนรู้อะไรบ้าง
มีใคร ทำอะไรที่ไหนอย่างไรบ้าง?
- ครูและนักเรียนร้องเพลงพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงที่นักเรียนชอบ
“เชือกวิเศษ”
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เนื้อเพลง
กีต้าร์
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- สามารถสร้างกล่องของขวัญง่าย ๆ
ได้
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
เล่าเรื่องของเด็กชาย
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนกำหนดลมหายใจ 3 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่ง
ที่เกิดมาในครอบครัวที่มีทุกอย่างพร้อม พ่อแม่ดูแลดีทุกอย่าง
จนวันที่ฐานะทางครอบครัวเปลี่ยนไป และเขาต้องทำอะไรเองทุกอย่าง และในวันคริสต์มาสเขาอยากได้ของขวัญ....
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากในเรื่องมีใครบ้าง มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ และอธิบายสิ่งที่นักเรียนต้องทำ (ติดกาวกับกระดาษ)
ขณะรับขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษสี
ดินสอสี
ลวดกำมะหยี่
หมุดปักกระดาน
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขอบคุณความตั้งใจของทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น