Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
14-18ธ.ค.
58
|
จันทร์
|
- ฝึกการจดจ่อ
การใช้สมาธิ เสริมสร้างกล้ามเนื้อมือกับสายตาให้ใช้งานได้อย่างสัมพันธ์กัน
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
หัวใจกระดาษ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนนั่งกำกับสติมือทั้งสองข้างจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
แล้วกำหนดลมหายใจเข้าออก 5
ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
เช่น กรรไกร และ กระดาษ พร้อมตั้งคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และ
สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากอุปกรณ์
-
ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษ และ กรรไกร ให้นักเรียนคนละ 1 ชุดอุปกรณ์
ขณะรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนพับกระดาษที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมให้เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดมุมเท่ากัน
จากนั้นพับมุมแหลมทั้งสองด้านข้างหากันให้เป็นรูปทรงกรวยและใช้กรรไกรตัดเป็นรูปหัวใจ
จากนั้นนำกระดาษที่ตัดแล้วคลี่ออกมา
-
ครูตั้งคำถาม “นักเรียนตัดกระดาษได้เป็นรูปลักษณะอะไรบ้าง?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานของตัวเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
กรรไกร
|
อังคาร
|
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- การคิด เกมทางคณิตศาสตร์การเปลี่ยนแปลงรูป
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เกมเปลี่ยนรูป
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (ยกมือเขียนรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม อย่างละ 5 รูป)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง เหมือนกับอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูแจกแท่งโฟมให้นักเรียนคนละ
๑ มัด (15 แท่ง) วางไว้ด้านหน้าจนครบทั้งวงกลม
และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- นักเรียนนับแท่งโฟมพร้อมกัน
ครูให้โจทย์ “นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 5 รูป จากแท่งโฟม 15 แท่ง” “นักเรียนจัดรูปสี่เหลี่ยมโดยให้ด้านบน
2 รูป ด้านล่าง 3 รูป จากนั้น
หยิบออก 3 แท่ง ให้ได้รูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส 3 รูป”
-
นักเรียนที่คิดคำตอบได้ อธิบายให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง
- ครูให้โจทย์
“นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 3 รูป จากแท่งโฟม 10 แท่ง” “นักเรียนจัดรูปสี่เหลี่ยมโดยให้ด้านบน
2 รูป ด้านล่าง 1 รูป จากนั้น
หยิบออก 2 แท่ง ให้ได้รูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 รูป”
- นักเรียนที่คิดคำตอบได้ อธิบายให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง
- นักเรียนเก็บแท่งโฟม
ขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
แท่งโฟม
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า
หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง
ท่าปลาดาว ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่านร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- มีจินตนาการทีสร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
หัวใจสื่อรัก
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ
(รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า กระดาษ
(รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า) แล้วนึกถึงอะไรบ้าง และสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแสดงกระดาษที่พับรูปหัวใจให้นักเรียนสังเกต
และแจกกระดาษนักเรียนวางไว้ด้านหน้าตัวเอง และเพื่อนจะบริการให้หยิบกระดาษ
เราไว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
คนที่ให้บริการไว้ขอบคุณเช่นกันที่เพื่อนให้เราได้บริการ จนครบวงกลม
- นักเรียนลงมือพับกระดาษ โดยทำทีละขั้นตอนพร้อมกับครู
- เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากมอบหัวใจนี้ให้เพื่อนคนใด เพราะเหตุใด?”
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง รับรู้และคิดตามเนื้อหาของเรื่องราวและถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจ
- มีจิตใหญ่
|
เล่าสู่กันฟัง
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- นั่งกำกับสติมือทั้งสองข้างจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
แล้วกำหนดลมหายใจเข้าออก 5
ลมหายใจ
จากนั้นรับรู้ตนเองถึงความรู้สึกที่สัมผัสได้และถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้สึกนั้นให้ผู้อื่นรับรู้
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่อง “เขียนไว้บนผืนทราย”
ให้นักเรียนฟัง โดยเรื่องราวคือ มีเพื่อนสนิทสองคนที่กำลัง
เดินทางอยู่กลางทะเลทรายเมื่อเดินทางไประยะหนึ่ง ก็เกิดการโต้เถียงกัน
เพื่อนคนหนึ่งโกรธมากถึงกับตบหน้าเพื่อนอีกคนหนึ่ง เพื่อนคนที่ถูกตบหน้า
ไม่ว่าอะไรสักคำเดียว แต่กลับเขียนข้อความไว้ที่พื้นทรายว่า…“วันนี้เพื่อนรักของฉันตบหน้าฉัน”พวกเขาเดินทางกันต่อไป
จนกระทั่งพบแหล่งน้ำกลางทะเลทราย พวกเขาตัดสินใจอาบน้ำที่นั่น เพื่อนคนที่ถูกตบหน้าก็เกิดจมน้ำ โชคดีที่เพื่อนอีกคนช่วยชีวิตไว้ได้ เมื่อเขาหายตกใจจากการจมน้ำ เขาก็จารึกข้อความไว้ที่ก้อนหินไว้ว่า“วันนี้เพื่อนรักของฉันช่วยชีวิตฉันไว้” เพื่อนคนที่ช่วยชีวิตเขาและตบหน้าเขารู้สึกแปลกใจใน การกระทำของเขา จึงเอ่ยปากถามว่า…“ตอนที่ฉันทำร้ายเธอ ทำไมเธอเขียนลงบนพื้นทราย แต่ตอนนี้ทำไมเธอสลักลงบนหิน” เพื่อนอีกคนยิ้มและตอบว่า
- ครูตั้งคำถาม
“นักเรียนคิดว่าทำไมเพื่อนคนนั้นเขาต้องเขียนข้อความลงบนพื้นทรายและก้อนหินด้วยเป็นเพราะเหตุใด?”
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสนทนาร่วมกันและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและความตั้งใจดีของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เรื่องเล่า
เพลงบรรเลง
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
กิจกรรมโยคะ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น