Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
9-14
พ.ย.
58
|
จันทร์
|
-
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
รอบตัว เช่น ดอกไม้ แมลง ธรรมชาติ คน
เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น |
มาลัยดอกปีบ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 2 ท่า นับท่าละ 10 ครั้ง (
แตะนิ้วโป้งและนิ้วก้อยกับนิ้วโป้งและนิ้วชี้, ชูสองนิ้ว นิ้วชี้และนิ้วกลางกับนิ้วกลางและนิ้วนาง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานเกี่ยวกับดอกไม้ในสวนให้นักเรียนฟัง
ดอกไม้ในสวน ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกดาวเรือง ดอกปีบ ดอกไม้ในสวนต่างบานรับนักท่องเทียว
ทุกวันมีคนมาถ่ายรูปกับดอกไม้ ยกเว้นดอกปีบไม่มีคนมาถ่าย ดอกปีบน้อยใจ
จึงวางแผนกับแมลงให้ไปวางไข่ที่ดอกไม้อื่น
เมื่องกลายเป็นหนอนดอกไม้เหล่านั้นถูกกันกินจนหมด และก็ไม่มีใครมาเที่ยวอีกเลย
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ไม่มีคนมาเที่ยวอีกเลย?”
- ครูให้นักเรียนสังเกต มาลัยดอกปีบ
(ถักเปีย) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
เคยเจอดอกไม้ชนิดนี้ที่ไหนบ้าง และคิดว่าดอกปีบมีประโยชน์อะไรบ้าง?”
- ครูแจกดอกปีบ
โดยให้นักเรียนหยิบคนละ 1 กำมือของตนเองและยางรัดของ
วางไว้ด้านหน้าจนครบทั้งวงกลม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูให้โจทย์นักเรียนช่วยถักดอกปีบรวมกันให้เป็นพวงมาลัย
โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองพร้อมขอบคุณดอกไม้ที่บนโลกนี้ที่ให้ความหอมและประโยชน์อื่นๆ
กับเราใส่ในตะกร้าและส่งให้เพื่อนคนต่อไปจนครบ
ขั้นจบ:
- ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ดอกปีบ
- หนังยางรัดของ
- ตะกร้า
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง เชื่อมโยงเห็นและเชื่อมโยงเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
การลอยและจมของสิ่งต่างรอบตัวเรา
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
จะลอยหรือจม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 2 ท่า นับท่าละ 10 ครั้ง (เขียนรูปสี่เหลี่ยมออกจากตัว,
เขียนรูปสี่เหลี่ยมเข้าหาตัว)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ที่ครูนำมา
เช่น กระดาษ คลิปหนีบกระดาษ ก้อนหิน พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะแยกอุปกรณ์เหล่านี้อย่างไรบ้าง
เพราะเหตุใด?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์เพิ่มเติม
น้ำและขวดโหลใส่น้ำ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าอะไรบ้างที่จะไม่จมน้ำ?”
-
ครูเชิญนักเรียนทีละคนเลือกหยิบสิ่งของที่จะไม่จมน้ำ
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับทำไมสิ่งของเหล่านั้นจึงไม่จบน้ำ
- นักเรียนเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมความคิดเห็นและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
- น้ำ
สิ่งของที่จะนำมาลอยน้ำ
เช่น กระดาษ คลิปหนีบกระดาษ ก้อนหิน |
|
พุธ
|
กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- นักเรียนนวดสัมผัสร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
-
ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
ดนตรี
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงกิจกรรม
- ครูแจกเนื้อเพลง นักเรียนอ่านพร้อมกัน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด จากเนื้อเพลงพูดถึงอะไรบ้าง นักเรียนคิดอย่างไรกับเพลงนี้
- ครูและนักเรียนร้องเพลงพร้อมกัน
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลง
กีต้า
|
|
ศุกร์
|
- ใคร่ครวญกับเรื่องที่ได้ฟัง
- เกิดการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เรื่องที่ได้ฟัง
|
เรื่องเล่า เรื่องจริง
ขั้นนำ:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟัง
- ครูให้นักเรียนวิเคราะห์ว่า
“ถ้านักเรียนเป็นตัวละครในเรื่องที่ฟัง นักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะอะไร”
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันร่วมกัน
- นักเรียนส่งคำอธิษฐานร่วมกัน
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บทความ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ขอบคุณความตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน และสวัสดีขอบคุณ คุณครู
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น