Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
16-20
พ.ย.
58
|
จันทร์
|
-
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
รอบตัว เช่น ดอกไม้ แมลง ธรรมชาติ คน
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
มาลัยดอกปีบ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า นับท่าละ 10 ครั้ง
( แตะนิ้วโป้งและนิ้วก้อยกับนิ้วโป้งและนิ้วชี้, ชูสองนิ้ว
นิ้วชี้และนิ้วกลางกับนิ้วกลางและนิ้วนาง)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทานเกี่ยวกับดอกไม้ในสวนให้นักเรียนฟัง ดอกไม้ในสวน
ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกดาวเรือง ดอกปีบ ดอกไม้ในสวนต่างบานรับนักท่องเทียว
ทุกวันมีคนมาถ่ายรูปกับดอกไม้ ยกเว้นดอกปีบไม่มีคนมาถ่าย ดอกปีบน้อยใจ
จึงวางแผนกับแมลงให้ไปวางไข่ที่ดอกไม้อื่น เมื่องกลายเป็นหนอนดอกไม้เหล่านั้นถูกกันกินจนหมด
และก็ไม่มีใครมาเที่ยวอีกเลย
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ไม่มีคนมาเที่ยวอีกเลย?”
-
ครูให้นักเรียนสังเกต มาลัยดอกปีบ (ถักเปีย)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เคยเจอดอกไม้ชนิดนี้ที่ไหนบ้าง
และคิดว่าดอกปีบมีประโยชน์อะไรบ้าง?”
-
ครูแจกดอกปีบ โดยให้นักเรียนหยิบคนละ 1 กำมือของตนเองและยางรัดของ
วางไว้ด้านหน้าจนครบทั้งวงกลม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูให้โจทย์นักเรียนช่วยถักดอกปีบรวมกันให้เป็นพวงมาลัย
โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองพร้อมขอบคุณดอกไม้ที่บนโลกนี้ที่ให้ความหอมและประโยชน์อื่นๆ
กับเรา
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
ดอกปีบ
-
หนังยางรัดของ
-
ตะกร้า
|
อังคาร
|
เสริมสร้างทักษะการคิดวางแผนและแก้ปัญหารวมไปถึงการฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ตรงหน้า
|
เมล็ดลูกยาง
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (กรรไกรไข่ผ้าไหม,
แยกประสาทสัมผัสมือทั้งสองข้าง วงกลมและขึ้นลง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำเมล็ดยางมาให้นักเรียนดูและสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/ รู้สึกอย่างไร/ จะสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเมล็ดลูกยางให้นักเรียนคนละ
10 เมล็ด เป็นวงกลม
โดยขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูให้โจทย์ “นักเรียนจะใช้วิธีอะไรเพื่อที่จะทำให้เมล็ดยางสามารถต่อกันให้สูงได้
- ครูและนักเรียนลงมือต่อเมล็ดลูกยางให้สูงที่สุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ในระหว่างที่ลงมือปฏิบัติเกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีแก้ไขอย่างไร?”
- นักเรียนส่งเก็บลูกยางเป็นวงกลม
โดยที่ขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เมล็ดลูกยาง
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า
หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง
ท่าปลาดาว ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่านร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- เสริมสร้างสรรค์ทักษะการคิดจินตนาการด้านศิลปะที่สร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
เศษสีสัน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำเศษดินสอสีมาติดกับกระดาษ
a4 มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างสรรค์หรือเติมแต่งอย่างไรให้เศษดินสอสีมีเรื่องราวอย่างความหมายและสร้างสรรค์?”
- ครูแจกกระดาษที่มีเศษไม้จากการเหลาดินสอสีคนละ
1 แผ่น และดินสอสีคนละ1
แท่ง โดยที่ขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- นักเรียนสร้างสรรค์เรื่องราวตามจินตนาการ
- ครูและนักเรียนร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวจากผลงานของตนเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดาษที่มีเศษไม้จากการเหลาดินสอสี
-
ดินสอสี
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
เล่าเรื่องจากนิทานดีแต่สอนคนอื่น
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนร้องเพลงแมงมุมพร้อมท่าทางประกอบ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราว “ดีแต่สอนคนอื่น” กาลครั้งหนึ่งมีนางนกตัวหนึ่ง
ได้ออกไปหาอาหารมากิน นางไปเจอรอยเกวียนขนข้าว ซึ่งตามรอยเกวียนนั้นมีเมล็ดข้างหล่นอยู่เป็นทาง
นางกินจนอิ่มและนำมาบอกเล่าให้เพื่อนๆ เล่าให้เพื่อนๆ ฟัง
พร้อมกับแนะนำว่าอย่ากินจนหลงลืมว่าเป็นทางเกวียนถูกเกวียนทับตาย
แต่สุดท้ายนางตายเพราะถูกเกวียนทับ....ให้นักเรียนฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง/ นางนกตัวนี้เป็นอย่างไรบ้าง/
ได้ข้อคิดจากเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?”
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมความคิดเห็นและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ภาพจากนิทาน
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น