Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26-30
ต.ค.
58
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด การเขียนสร้างสรรค์
และวาดภาพ
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
เรื่องเล่าปิดเทอม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (ขนมจีบกับถาดรูปตัวโอ กระต่ายกับกระบือ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวความประทับใจในช่วงปิดเทอมเกี่ยวกับการไปเที่ยวเขากระโดง
และนำก้อนหินมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นก้อนหินเป็นอย่างไร
คิดว่าทำไมก้อนหินจึงมีลักษณะเช่นนี้ และในช่วงปิดเทอมผ่านมานักเรียนมีความประทับใจอะไรบ้าง?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์ โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ
1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพความประทับใจในช่วงปิดเทอม โดยกำหนดเวลาให้
5 นาที
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมเล่าความประทับใจสั้นๆ
จากชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
เพลงบรรเลง
-
ก้อนหินภูเขาไฟกระโดง
-
กระดาษ
-
ดินสอสี
|
อังคาร
|
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความสัมพันธ์
เชื่อมโยงและ กระตุ้นให้เกิดทักษะด้านคณิตศาสตร์ จากรูปร่างเปลี่ยนเป็นรูปทรง
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็น
|
สามมิติสร้างได้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (แตะสลับหูจมูกด้านหน้า,แตะสลับหูจมูกด้านหลัง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูโชว์รูปร่าง (รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมและวงกลม)
ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นอะไรบ้างที่มีรูปร่างแบบนี้?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์ โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ
1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนวาดภาพสิ่งของที่มีรูปทรงเหมือนกับรูปสามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยมและวงกลม โดยเลือกคนละ 1 รูปร่าง
-
นักเรียนลงมือวาดภาพรูปสิ่งของที่มีรูปทรงดังกล่าว
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมบอกเล่าสิ่งที่ตนเองสื่อออกมา
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- รูปสามเหลี่ยม
- สี่เหลี่ยม
- วงกลม
- ดินสอ กระดาษ
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า หงส์
จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง ท่าปลาดาว
ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่านร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
||
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- วางแผนและออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านการเป่าสี
ได้อย่างประณีตสวยงาม
-
มีจินตนาการทีสร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
เป่าสี
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงและทำท่าทาง
กรรไกร ไข่ ผ้าไหม (แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแสดงภาพให้นักเรียนสังเกตจากสีน้ำ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไร นักเรียนคิดว่าภาพนี้วาดมาจากอะไร
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ สีน้ำหลอดกากาแฟ กระดาษแผ่นใหญ่ โดยอุปกรณ์ครูจะตั้งไว้ที่กลางวงกลม
-
ครูอธิบายกิจกรรม และสร้างข้อตกลง (นักเรียนจะเป่าสี โดยใช้หลอดคนละ
1 อัน
และเป่าจนกว่าสีจะไม่เคลื่อนที่ คนที่ยังไม่ได้เป่าจะส่งกำลังใจให้เพื่อน)
- นักเรียนตั้งชื่อภาพที่ช่วยกันเป่าสี
ทำไมจึงตั้งชื่อนั้น
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
สีน้ำ
-
หลอดกากาแฟ
-
กระดาษแผ่นใหญ่
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
เล่าเรื่องจากประสบการณ์
(ถนนกับสุนัข)
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราว “สุนัขเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตว์ ครูเคยเลี้ยงไว้
สุนัขของครูมีนิสัย .........บ้านครูติดกับถนน วันหนึ่งถูกรถชน
ครูเสียใจมาก......ให้นักเรียนฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า คนที่ขับรถชนสนัข ทำไมเค้าถึงขับรถชน
และไม่ลงมาดูสุนัขบ้างเลย”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองจนครบทุกคน
-
ครูส่งแจกันดอกไม้ ให้นักเรียนส่งคำอธิษฐานให้สุนัขที่ถูกรถชน)
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณคำอธิษฐานและ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
แจกันดอกไม้
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
Week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น