Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
7-11 ธ.ค.
58
|
จันทร์
|
-
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
รอบตัว เช่น บล็อกไม้เหมือนกับอะไรบ้าง เราใช้ทำอะไรได้บ้าง
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ถอดบล็อกไม้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (กอหญ้ากับกระต่าย,
ซาระเปากับกระดาษ)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่อง “ต้นไม้บนภูเขา” ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าต้นไม้ใช้เวลานานเท่าไรถึงจะโตเท่าพวกเรา?”
“นักเรียนคิดว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าต้นไม้อายุเท่าไรแล้วบ้าง?”
-
ครูให้นักเรียน 1
คนวางบล็อกไม้ไว้กลางวงกลม และเชิญนักเรียนถอดบล็อกไม้คนละแท่งจนครบวง
หรือจนกว่าจะพังลงมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราตั้งบล็อกไม้ขึ้นไปได้สูงกี่ชั้น/ทำไมบล็อกไม้ของเราจึงตั้งได้สูงหรือไม่สูง?”
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บล็อกไม้
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เสริมสร้างทักษะการคิด
วิเคราะห์ และเชื่อมโยงทุกสรรค์สิ่งรวมถึงตัวเรา
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวเลขสัมพันธ์
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (
กำกับแบ, ขนมจีบกับถาดรูปตัวแอล)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูนำเมล็ดยางที่อยู่ในตะกร้ามาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้างและจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่าเมล็ดที่อยู่ตะกร้ามีจำนวนเท่าไร?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเมล็ดยางให้นักเรียนคนละหนึ่งกำมือ
วางไว้ด้านหน้าจนครบทั้งวงกลม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูให้นักเรียนนำเมล็ดมาเรียงกันเป็นรูปตัวเลขและวางจำนวนเมล็ดยางให้เท่ากับตัวเลขที่นักเรียนคิดว่าชอบหรือสัมพันธ์กับตัวเองมากที่สุดตั้งแต่
0-10
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งเมล็ดลูกยางใส่ตะกร้า
ขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ลูกยาง
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า
หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง
ท่าปลาดาว ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่านร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- มีจินตนาการทีสร้างสรรค์ลวดลายของลูกปัดขณะร้อย
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
ร้อยลูกปัด
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตลูกปัดสีต่างๆ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าลูกปัดสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
และทำอะไรไม่ได้บ้าง กระดาษ?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์เพิ่มเติม
(เส้นเอ็น) พร้อมอธิบายกิจกรรม นักเรียนร้อยลูกปัดสีต่าง ครูถุงอุปกรณ์คนละ 1 .ใบ ขณะรับ-ส่ง เราไว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อมจนครบวงกลม
- นักเรียนลงมือร้อยลงปัด
- นักเรียนแสดงผลงานให้เพื่อนๆ
ชื่นชม และเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เส้นเอ็น
- ลูกปัด
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
นิทาน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง (นิทานนานาชาติ) ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนผลไม้ในเรื่องคืออะไร?” ครูอ่านนิทานต่อ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นชายในเรื่องจะแอบไปเอาของคนอื่นหรือไม่อย่างไร
เพราะเหตุใด?”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากให้ตอนจบเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใด?”
-
ครูอ่านตอบจบของนิทานให้นักเรียนฟัง
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมขอบคุณคำอธิษฐานและ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
หนังสือนิทาน
|
ภาพกิจกรรม
วันจัทร์
หยุดชดเชยวันพ่อแห่งชาติ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
วันพุธ
กิจกรรมโยคะ
วันพฤหัสบดี
หยุดวันรัฐธรรมนูญ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น